Phim 18+ Nhật Bản gâ.y số.c nhất cuối thế kỷ 20: K
- Home
- Phim 18+ Nhật Bản gâ.y số.c nhất cuối thế kỷ 20: K
Bộ phim 18 Nhật Bản mang tên Audition của đạo diễn Takashi Miike ra mắt năm 1999 gây tranh cãi cực độ. Tham dự Liên hoan phim Rotterdam 2000, phim gâ.y số.c với sự chuyển đổi từ lãng mạn sang kinh dị tàn bạo, đặc biệt qua cảnh tr.a tấ.n cuối.
Từ một câu chuyện tình lãng mạn, Audition bất ngờ chuyển hướng sang địa hạt kinh dị cực đoan, khiến người xem sốc đến bỏ rạp. Đây là một trong những bộ phi.m 1.8 Nhật Bản nổi bật và gây tranh cãi nhất cuối thế kỷ 20, đán.h dấu đẳng cấp của đạo diễn Takashi Miike.
Khởi đầu như một bản tình ca – khi tình yêu trở thành chiếc bẫy kinh hoàng
Trong nền điện ảnh Nhật Bản, bộ phim Audition (1999) của đạo diễn Takashi Miike luôn được nhắc đến như một tượng đài gây tranh cãi trong dòng phi.m 1.8 . Phim chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Ryu Murakami, mở đầu bằng câu chuyện tưởng như dịu dàng và đầy cảm xúc.
Shigeharu Aoyama – một người đàn ông trung niên vừa góa vợ – quyết định mở lòng tìm kiếm bạn đời mới sau nhiều năm sống cùng con trai. Theo lời khuyên của bạn thân là đạo diễn, anh tổ chức một buổi “thử vai” giả danh để tuyển chọn một diễn viên nữ cho kịch bản tưởng tượng – thực chất là một màn chọn vợ trá hình.
Tại đây, Asami Yamazaki – một cô gái trẻ có vẻ ngoài mong manh và kín đáo – xuất hiện như hiện thân của giấc mơ lý tưởng. Cô kể về tuổ.i thơ đầy bất hạnh, bị lạm dụng và ruồng bỏ. Sự yếu đuối của Asami khiến Shigeharu rung động sâu sắc. Anh nhanh chóng bước vào mối quan hệ với cô mà không ngờ rằng phía sau nụ cười ngọt ngào ấy là vực sâu của sự thù hận và ám ảnh.
Khi bộ phim chuyển từ thể loại tình cảm sang kinh dị, khán giả như bị kéo tuột vào cơn ác mộng. Sự thật về quá khứ của Asami hé lộ, Shigeharu rơi vào cái bẫy mà chính anh từng giăng ra: Anh bị đán.h thuốc, trói lại và tr.a tấ.n dã man bằng kim châm, dây thép và cư.a ta.y – những hình ảnh kinh hoàng đưa Audition trở thành một phi.m 1.8 thuộc hàng gâ.y số.c nhất trong lịch sử điện ảnh Nhật Bản.
Làn sóng tranh cãi dữ dội trên toàn cầu
Không chỉ dừng lại ở yếu tố bạo lực, Audition còn khéo léo lồng ghép yếu tố tìn.h dụ.c theo hướng tâm lý – một đặc trưng tinh tế nhưng lạnh gáy của phi.m 1.8 . Cảnh Shigeharu nằm bất động, vừa mê sảng vừa ảo giác thấy Asami cùng những người phụ nữ khác, mang đến cảm giác vừa ham muốn vừa lo sợ.
Phim không có cảnh nóng kéo dài hay trực diện, nhưng ám ảnh về mặt tinh thần. Sự lồng ghép ẩn dụ giữa tìn.h dụ.c và quyền lực, giữa khao khát và trừng phạt, khiến Audition trở nên không dễ xem – thậm chí không dành cho người yếu tim.
Khi phim công chiếu tại Liên hoan phim Rotterdam và sau đó tại các rạp châu Âu, nhiều khán giả bỏ về giữa chừng vì không chịu nổi hình ảnh tr.a tấ.n. Một số tờ báo mô tả rằng người xem phải che mắt hoặc nôn mửa ngay tại rạp.
The Guardian từng xếp cảnh tr.a tấ.n trong Audition vào hàng “kinh hoàng nhất mọi thời đại”, còn Variety cho rằng phim “đáng sợ đến mức mê hoặc”. Nhà phê bình Roger Ebert không tiếc lời cảnh báo: “Đây là bộ phim khiến bạn phải dè chừng chính đạo diễn. Miike nguy hiểm chính bởi tài năng của ông”.
Tại Nhật, phản ứng với bộ phi.m 1.8 này cũng phân hóa mạnh mẽ. Giới mộ điệu và fan của Miike xem đây là đỉnh cao sáng tạo, trong khi công chúng đại chúng ch.ỉ tríc.h gay gắt. Từ khóa “bệnh hoạn”, “ám ảnh”, “bạo lực quá mức” xuất hiện dày đặc trong các diễn đàn điện ảnh thời điểm đó.
Phi.m 1.8 ẩn dụ về quyền lực, nữ quyền và bi kịch cô đơn
Video đang HOT
Ẩn sau lớp bạo lực và tìn.h dụ.c, Audition là một tác phẩm 18 có chiều sâu nghệ thuật đáng kinh ngạc. Phim đặt ra câu hỏi nhức nhối: Ai mới là nạ.n nhâ.n? Ai thực sự có lỗi?
Shigeharu, bằng việc tổ chức buổi thử vai trá hình, đại diện cho một kiểu đàn ông trung niên Nhật Bản vẫn còn giữ định kiến về việc “lựa chọn” phụ nữ như những món hàng. Trong khi đó, Asami là sản phẩm của một xã hội bạo lực và lạnh lùng, nơi phụ nữ từng bị tổn thương sẽ mang trong mình sự giận dữ không thể hóa giải.
Bằng việc để người đàn ông trở thành nạ.n nhâ.n bị tr.a tấ.n và chiếm đoạt, Miike đảo ngược cán cân quyền lực giới tính. Một số nhà nghiên cứu điện ảnh xem đây là phản ứng cực đoan của nữ quyền, khi người phụ nữ đứng lên đòi lại quyền kiểm soát bằng cái giá khốc liệt.
Dù là phi.m 1.8 bị đán.h giá là cực đoan, nhưng không thể phủ nhận, Audition là cột mốc quan trọng cho làn sóng J-horror trỗi dậy toàn cầu. Sau Audition, các tác phẩm như Ringu (1998) hay Ju-on (2002) cũng được quan tâm nhiều hơn tại phương Tây. Quentin Tarantino và Eli Roth đều thừa nhận chịu ảnh hưởng mạnh từ bộ phim này.
Audition không chỉ là phim kinh dị. Đó là tác phẩm điện ảnh 18 phản ánh cái nhìn chua xót về tình yêu, dụ.c vọn.g, sự cô đơn và nỗi sợ mất kiểm soát trong các mối quan hệ. Bộ phim là minh chứng cho tài năng không khoan nhượng của Takashi Miike – một đạo diễn có khả năng chạm vào những góc khuất đen tối nhất của tâm lý con người.
Tóm lại, Audition (1999) không chỉ là một phi.m 1.8 gây sốc đơn thuần. Nó là tác phẩm nghệ thuật táo bạo, khai thác các chủ đề xã hội, giới tính và tâm lý con người bằng thủ pháp điện ảnh đầy ám ảnh. Một lần xem là một lần không thể quên.
Bi kịch đằng sau bộ phim kinh dị rùng rợn bậc nhất thế giới
Phiên bản truyền hình được coi như tiề.n truyện của "Ju-On" (2000) đã cho khán giả thấy góc khuất đầy bạo lực gây ra bởi những con người đã bị tha hóa tận cùng.
Ju-On, cùng Ringu là hai trong số những series phim kinh dị của Nhật được yêu thích trên toàn thế giới. Dù ra mắt từ đầu thập niên 2000, tới nay, cả hai series vẫn là những cái tên ăn khách và tiếp tục được sản xuất thêm phần mới.
Câu chuyện trong Ju-On là sáng tạo của nhà làm phim Takashi Shimizu, ra đời từ khi anh còn là chàng sinh viên trường điện ảnh tại Tokyo. Ju-On xoay quanh lời nguyền được sinh ra bên trong một ngôi nhà ở Nerima, Tokyo (hoặc Suginami trong bản phim Mỹ).
Cả bản phim truyền hình mới và các phim điện ảnh thuộc thương hiệu Ju-On đều xoay quanh lời nguyền gắn với một căn nhà ma quái. Nguồn: IMDb.
Người đàn ông tên Takeo Saeki vì nghi ngờ vợ ngoạ.i tìn.h đã nổi cơn ghen và giế.t chế.t cô, con trai Toshio của họ cùng chú mèo của Toshio. Vụ giế.t ngườ.i hàng loạt đã tạo ra lời nguyền gắn chặt với ngôi nhà, giế.t chế.t bất kỳ ai dám đặt chân tới, hay chuyển vào sống trong ngôi nhà.
Tới nay, thương hiệu điện ảnh Ju-On đã có 13 bộ phim điện ảnh, bốn trong đó được Mỹ sản xuất, hàng loạt truyện tranh và tiểu thuyết ăn theo, cùng một phiên bản truyền hình vừa ra mắt hồi đầu tháng 7.
Tiề.n truyện giàu tham vọng
Ju-On: Origins là series truyền hình ngắn gồm 6 tập, mỗi tập dài khoảng 30 phút do đạo diễn Sho Miyake đạo diễn với kịch bản được Hiroshi Takahashi và Takashige Ichise xây dựng dựa trên nguyên tác Ju-On (2001) của Takashi Shimizu.
Bộ phim mở ra tại mốc thời gian những năm 1980. Haruka Honjou (Yuina Kuroshima) là một nữ diễn viên trẻ bắt đầu trải nghiệm những hiện tượng tâm linh kỳ lạ trong căn nhà đi thuê - như tiếng chân chạy hay tiếng người nói - và hoảng sợ tìm kiếm sự giúp đỡ từ các chuyên gia.
Yasuo Odajima (Yoshiyoshi Arakawa), chuyên gia nghiên cứu các hiện tượng tâm linh bất thường, là người giúp Haruka làm sáng tỏ vụ việc.
Quá trình điều tra của Yasuo dẫn tới phát hiện bạn trai của Haruka trong khi đi tìm nhà đã đến một căn nhà ma quái - chính là căn nhà với lời nguyền trong Ju-On.
Yasuo (trái) và Haruka (phải) là hai trong số các nhân vật trung tâm của phim. Ảnh: IMDb.
Khi câu chuyện của Haruka vẫn chưa được giải quyết rốt ráo, thì cô học sinh mới chuyển trường Kiyomi Kawai (Ririka) đã cùng nhóm bạn mới quen tới khám phá căn nhà ma sau giờ học. Tại đây, Kiyomi đã bị nhóm bạn cưỡn.g hiế.p. Trong lúc trốn vào tủ quần áo, Kiyomi đã thấy hồn ma một phụ nữ trên mái nhà.
Với tham vọng mở rộng thế giới xung quanh ngôi nhà ma ám, Ju-On: Origins tiếp tục mở rộng câu chuyện xoay quanh ba nhóm nhân vật chính được dẫn đầu bởi Yasuo, Haruka và Kiyomi theo chiều tiến của thời gian - cho tới trước những sự kiện xảy ra trong bộ phim năm 2000.
Ju-On: Origins chính là phần tiề.n truyện của series phim do Takashi Shimizu sáng tạo, nhưng lại ra đời muộn 20 năm so với hậu truyện. Tên gọi của series phim truyền hình cũng hứa hẹn sẽ làm sáng tỏ nguồn gốc lời nguyền ám căn nhà.
Sự xuất hiện của series truyền hình đã tạo ra thay đổi lớn trong dòng thời gian của loạt phim. Theo đó, lời nguyền đã tồn tại, và tác oai tác quái trong ngôi nhà từ rất lâu tước khi vụ sá.t hạ.i mẹ con Toshio xảy ra. Hai mẹ con cậu không phải nguyên nhân, mà chỉ là một trong những nạ.n nhâ.n xấu số của lời nguyền ám lên ngôi nhà.
Xã hội đen tối phía sau những thước phim
Dù series phim điện ảnh gốc từng khiến khán giả sợ hãi vì những con ma với làn da trắng như bột lẩn khuất trong ngôi nhà sẵn sàng lao tới tấ.n côn.g nạn nhân bất cứ lúc nào, yếu tố tâm linh đã được tiết chế trong Ju-On: Origins.
Thế lực siêu nhiên xuất hiện lặp đi lặp lại trong phim chỉ có một hồn ma nữ duy nhất. Tuy nhiên, nhân vật này cũng được xây dựng để hạn chế tối thiểu yếu tố ghê rợn. Cô thường chỉ xuất hiện trong cảnh phim bằng hình ảnh đôi chân nhợt nhạt, hay một cảnh đặc tả khuôn mặt chế.t chóc im lìm.
Hồi cuối những năm 1990, đầu 2000, nhà làm phim Takashi Shimizu cho biết, Ju-On được xây dựng từ ám ảnh của chính ông với các nhân vật trong một vở kịch - họ tô người trắng bóc từ đầu đến chân - và thực trạng những vụ bạo lực gia đình tại Nhật tăng mạnh vào thời kỳ ấy.
Kiyomi Kawai là một trong những đứ.a tr.ẻ phải gánh chịu hậu quả từ cuộc hôn nhân đổ vỡ của bố mẹ. Ảnh: IMDb.
Hai mươi năm sau, Ju-On: Origins đã kế thừa thành công ý đồ phản ánh thực trạng xã hội vào tác phẩm mà cha đẻ của loạt phim gốc đã tâm niệm. Dù về tổng thể 6 tập phim truyền hình, yếu tố ma quỷ giật gân có thể bị làm nhẹ so với series gốc, bi kịch ẩn chứa bên trong các gia đình Nhật Bản lại được xây dựng một cách sống động và chi tiết.
Kiyomi sống cùng người mẹ đơn thân. Nhưng cuộc sống mẹ con nương tựa vào nhau hóa ra chẳng hề dễ dàng với cô vì người mẹ hoang tưởng luôn giày vò tinh thần cô. Không những thế, mẹ Kiyomi còn ngủ với thầy giáo của cô - một phần nguyên nhân khiến cô phải chuyển trường hết lần này đến lần khác.
Trong một mốc thời gian khác, một người đàn ông phát hiện ra vợ mình ngoạ.i tìn.h, và mang thai với một người đàn ông khác. Tuy nhiên, anh ta vẫn nhịn nhục chịu cảnh bị cắ.m sừn.g, chờ tới ngày đứa con đầu lòng ra đời.
Thậm chí, tới khi vợ anh thản nhiên thừa nhận cô không yêu anh, con cô đang mang không phải con anh, tìm cách giế.t anh để đi theo người tình, anh vẫn nhịn nhục chịu đựng. Nhưng khi người vợ gọi tên người tình để cầu cứu, anh ta đã bột phát hành vi bạo lực, biến thành một con quỷ ghen tuông.
Hôn nhân đổ vỡ, sự phản bội, bạ.o hàn.h gia đình, mâu thuẫn giữa bố mẹ trút hậu quả lên đầu con thơ... là chủ đề chính mà Ju-On: Origins phản ánh.
Thông qua sáu tập phim với tổng thời lượng chỉ 3 tiếng đồng hồ, bộ mặt khác, đen tối, bạo lực, bệnh hoạn hơn của xã hội Nhật Bản đã được phơi bày trên màn ảnh.
Giống như ngôi nhà ma ám - bên ngoài chỉ là một căn hộ cũ yên ắng chìm giữa bóng cây xanh, nằm ở góc khuất của con đường vắng tạo cảm giác một tổ ấm mời gọi lứa đôi tìm đến, nhưng bên trong thực ra đã mục ruỗng vì đớ.n đa.u, thù hận và kinh hoàng - "gia đình" được mô tả trong Ju-On: Origins cũng là một cơn ác mộng dưới danh nghĩa gắn bó, nương tựa và chở che.
Thời gian trong phim gây ám ảnh
Câu chuyện trong Ju-On: Origins kéo dài từ cuối thập niên 1980 tới cuối thập niên 1990, với bốn mốc thời gian quan trọng: năm 1988 khi mọi chuyện bắt đầu, năm 1989 đán.h dấu chuyển biến lớn trong cuộc đời Haruka và Kiyomi, năm 1995 khép lại mạch truyện của Kiyomi và năm 1997 khi một phần sự thật được hé lộ.
Trái ngược với series điện ảnh, khi các sự kiện trong phim đều mơ hồ về mốc thời gian nói chung, và thứ tự trên trục sự kiện phim nói riêng, bản truyền hình của Ju-On lại rất chú trọng tới việc làm rõ các mốc thời gian trên màn ảnh. Tuy nhiên, cách "báo giờ" trong bộ phim cũng gây ám ảnh không kém cho khán giả.
Bốn mốc thời gian quan trọng trong Ju-On: Origins trùng với thời gian xảy ra bốn vụ thảm án tại Nhật - bắ.t có.c, tr.a tấ.n và hiế.p dâ.m, khủn.g b.ố, giế.t ngườ.i. Tuy có phần khiên cưỡng, nhưng cách thể hiện của bộ phim khiến khán giả nhận thức sâu sắc sự thật: bạo lực và sự cuồng nộ phi nhân tính trên phim không đơn thuần là sản phẩm của hư cấu.
Nhiều bí ẩn trong phim vẫn còn bị bỏ ngỏ, khiến khán giả hy vọng vào một mùa thứ hai làm sáng tỏ tất cả. Ảnh: IMDb.
Những sự việc như vậy thực sự đã xảy ra trong xã hội ngoài kia, và phản ánh vào bộ phim thông qua những bản tin phát trên TV ở hậu cảnh. Hoặc có thể, vì những vụ thảm án trong đời thực cũng đã xảy ra trên phim, nên những gì xảy ra trên phim hoàn toàn có thể là những gì đã xảy ra trong đời thực.
Càng về cuối phim, khi phải đối mặt với vấn đề còn quá ít thời gian và quá nhiều sự việc cần giải quyết, Ju-On: Origins lựa chọn cách bỏ lửng phần lớn các vấn đề mà phim tập trung giải quyết. Đây rất có thể là cách kể "hạ hồi phân giải" thường thấy, và hứa hẹn nhiều khả năng phim sẽ có mùa thứ hai.
Tuy nhiên, với những gì đã được hé lộ ở Ju-On: Origins, có thể dự đoán được hướng đi trong tương lai của bộ phim. Theo đó, ngôi nhà, giống như phần lớn những ngôi nhà ma được thể hiện trên màn ảnh thời gian gần đây, là một điểm nhiễu của không - thời gian.
Theo cách lý giải này, dòng thời gian trong căn nhà ma ám giống như một chiếc ao tù, giam giữ bên trong đó một tên giế.t ngườ.i tâm thần bệnh hoạn - thiếu gia của gia đình đầu tiên sở hữu ngôi nhà, nạ.n nhâ.n của hắn...
Từ đó, các sự việc từ nhiều dòng thời gian chồng chéo lên nhau, gây ra những sự kiện kỳ bí, thậm chí ma quái như vụ tấ.n côn.g Haruka ở cuối phim, hay những xá.c ngườ.i mà đôi vợ chồng mới dọn vào căn nhà đã trông thấy...
Dù đã hé mở cho khán giả một hướng đi để giải thích phần lớn các tình tiết trong phim, Ju-On: Origins vẫn để ngỏ rất nhiều vấn đề chưa được giải quyết, song song với việc tung ra những bí ẩn mới chưa có lời giải, ví như tình tiết vụ giế.t ngườ.i chưa từng được tiết lộ trong cuốn sách của Yasuo, hay sự "tan chảy" - theo đúng nghĩa đen - của một trong những nạ.n nhâ.n của ngôi nhà...
Ngắn gọn, dễ theo dõi, với từng câu chuyện đơn lẻ được xây dựng đầy ám ảnh ở cả khía cạnh kinh dị lẫn tâm lý, Ju-On: Origins là một series truyền hình thỏa mãn được cả hai nhóm khán giả: những người tìm kiếm một câu chuyện kinh dị và những người tìm kiếm một bộ phim phản ánh mặt trái của xã hội hiện đại.
Tuy nhiên, bộ phim vẫn gây tiếc nuối vì chưa xâu chuỗi được toàn bộ các sự kiện nằm rải rác xuyên suốt phim trở thành một mạch truyện hoàn chỉnh. Khán giả sẽ phải tiếp tục chờ tới mùa thứ hai của phim để thỏa mãn trí tò mò, cũng như thử thách sự dũng cảm của bản thân.
'Cure' và nỗi kinh hoàng của việc làm người Được đạo diễn "Parasite" - Bong Joon-ho bình chọn là một trong mười bộ phim hay nhất mọi thời đại (tính đến năm 2012), "Cure" của Kiyoshi Kurosawa chắc chắn sẽ là một hành trình đầy mê hoặc đối với người yêu điện ảnh. Kiyoshi Kurosawa được biết đến nhiều nhất với Kairo (2001), một trong những bộ phim sớm nhất trên thế...